Ngày nay, mỗi cơ quan xí nghiệp đều có ô tô để vận chuyển nhưng đối với nhân dân lao động cần bê vác hay vận chuyển có loại xe kéo riêng gọi là giá xe cải tiến.
Giá xe cải tiến được chế tạo dựa vào xe thổ mộ
Quay trở lại thời Pháp thuộc (aka nô lệ, lầm than mất nước), chiếc xe cải tiến đúng như tên gọi của nó là do bò kéo, cũng có thể do trâu kéo hoặc ngựa kéo.
Xe cải tiến được bán cơ giới hóa, tức thay bánh đặc bằng bánh hơi, động lực là sức bò kéo. Xe xẻ được trang bị ách để đóng lên gáy con bò, có túi đựng cỏ kèm theo với xô đựng nước tiểu, phân bò. Thiếu cái xô khi ra đường xe sẽ bị tuýt phạt như nhân dân cưỡi tàu ngày nay thiếu nón bảo hiểm. Ngoài ra xe còn có thể nâng cấp với mui che bằng bạt trên khung sắt hoặc gỗ.
Gia xe cai tien giống như một chiếc công ten nơ bây giờ. Cả một gia đình nhân dân mini có thể sống ở trên, khi có khách tất cả sẽ xuống đường cuốc bộ dành chỗ cho khách & hàng. Những bé bi có thể được ngồi ké lên càng xe, gọi là “bám càng”, thuật ngữ đã phát sinh và tồn tại cho tới ngày nay.
Năm 196X, xe được cải tiến, bánh không còn bằng hơi mà thay bằng bánh đặc cắt từ lốp ô tô hỏng. Các phụ tùng kèm theo như mui xe, cái xô, túi cỏ dĩ nhiên không còn vì quá lãng phí. Tuy nhiên, cái ách để tròng vào cổ con bò vẫn và được cải tiến bằng sợi dây thừng (cũng có thể là 1 thanh ngang để đẩy) tròng vô vai nhân dân kéo xe. Động lực cải tiến từ sức bò thành sức người kéo đằng trước, nếu hàng nặng có thêm 1 hoặc 2 nhân dân đẩy đằng sau.
Vận hành xe cải tiến chi phí rất rẻ nhưng luôn chậm về tiến độ, đến giữa thập niên 198X nó dần bị thay thế bởi xe công nông.
Cuối 199X, những chiếc xe công nông mã lực thấp, tốc độ chậm, bẻ lái khó khăn tiếp tục được thay thế bởi chiếc ô tô tốc độ cao hơn.
Đến đầu 201X, với chi phí vận hành ngày càng cao (giá xe, nhiên liệu, phí đường,rủi ro bị phạt do quá tốc độ, vượt tải trọng.…) thì tính kinh tế của những chiếc ô tô ngày càng thấp.
Quay trở lại những chiếc xe cải tiến truyền thống là một giải pháp không tồi.
No comments:
Post a Comment